Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Giúp bạn lấy lại đôi mắt to tròn, quyến rũ

Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu sụp mí bẩm sinh và sụp mí đơn thuần, và các cách chữa sụp mí mắt hiệu quả hay được áp dụng. Giúp bạn lấy lại đôi mắt to tròn, quyến rũ

Sụp mí là do sự sa của mi mắt trên xuống thấp hơn vị trí bình thường của nó (bình thường mi trên phủ rìa giác mạc cực trên khoảng 1 – 2mm).
Sụp mí được phân ra làm 2 nhóm:  sụp mí bẩm sinh và sụp mí đơn thuần.
Sụp mí bẩm sinh: Chiếm khoảng 55% – 75% các trường hợp sụp mi.
nguyen nhan sup mi bam sinh va cach chua tri

Sụp mí đơn thuần

- Triệu chứng thường gặp nhất, bị một hoặc hai bên mắt.
- Có thể kết hợp với tật khúc xạ.
- Không gây nhược thị.

Sụp mí bẩm sinh phối hợp với những bất thường bẩm sinh khác

- Sụp mí bẩm sinh phối hợp bất thường vận nhãn.
- Sụp mí bẩm sinh phối hợp với những dị dạng ở mặt (3 – 6%).

Các mức độ của sụp mí:

Mức độ sụp mí dựa vào hai yếu tố
- Ở tư thế nhìn thẳng đo độ rộng của khe mi , bình thường khoảng 9 – 10mm.
- Vị trí tự do mi so với vùng rìa và đồng tử. bình thường bờ tự do mi trên nằm ở điểm giữa khoảng cách nối giữa vùng rìa giác mạc cực trên với bờ trên của đồng tử. Sụp mi có thể phân độ như sau:
+ Nhẹ: Khi bờ tự do ở trên đồng tử (2mm).
+ Vừa: Khi bờ tự do ở sát ngay bờ trên đồng tử (3mm).
+ Nặng: Khi bờ tự do phủ lên đồng tử một phần hay toàn bộ đồng tử (4mm hay hơn nữa).
Thực hiện đánh giá chức năng cơ nâng mi bằng cách đo khoảng cách bờ tự do mi trên khi nhãn cầu vận động từ tư thế liếc hết sức xuống dưới rồi liếc hết sức lên trên. Dùng ngón cái ấn lên cung mày để loại trừ sự tham gia của cơ trán.
Thông thường khoảng cách này từ 12 – 17mm. Chức năng tốt: 8mm, chức năng trung bình: 5 – 7mm, chức năng yếu: 4mm
Woman with blue eyes
>>cắt mí mắt ở hà nội

Điều trị sụp mí

Sụp mí hầu hết được điều trị bằng phẫu thuật. Phương pháp cụ thể được quyết định dựa vào mức độ chức năng của cơ nâng mi. Phương pháp chữa sụp mí thì có rất nhiều, nhưng có thể xếp thành ba nhóm chính:
- Phương pháp cắt một phần da mi phía trước: phương pháp này được những người Ả- Rập thực hiện đầu tiên rồi được cải tiến và hoàn thiện bởi Scarpa (1801) và các tác giả khác. Ngày nay, phương pháp này không được sử dụng nhiều.
- Phương pháp  cắt mí mắt bị sụp cơ nâng mi trên: phương pháp này được chỉ định khi mà sức cơ nâng mi trên còn ở mức trung bình hoặc tốt. Có thể thực hiện bằng đường mổ từ phía sau qua kết mạc hoặc đường mổ từ phía trước qua da
- Phương pháp dùng sự hỗ trợ của các cơ lân cận: phương pháp này được sử dụng khi mà sức cơ nâng mi trên yếu hoặc không còn.
+ Sử dụng cơ thẳng trên để thay thế hoạt động của cơ nâng mi. Nhiều kỹ thuật đã được giới thiệu như của Motais, Dickey, Young, Berke… áp dụng khi chức năng cơ thẳng trên còn tốt.
+ Treo mi trên vào cơ trán: Là phương pháp đơn giản, hay được sử dụng. Trong phẫu thuật này, người ta dùng các chất liệu sinh học (cân đùi, vạt cân thái dương…) hoặc tổng hợp (chỉ nilon, silicon, chỉ alloderm…) treo mi với cơ trán. Mi mắt sẽ mở ra khi bệnh nhân dùng cơ trán để kéo lông mày lên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét